Các Market Maker tạo ra lợi nhuận như thế nào ?

Như ở bài Vỡ lòng về trading, mình đã có đề cập đến Market Maker (MM) trong thị trường tài chính.

Ở bài này mình sẽ đi sau hơn về vai trò của MM cũng như những điều mà MM có thể làm để đạt được lợi nhuận.

Trước tiên, xin được nhắc lại vai trò của MM. Họ chính là những cá nhân/tổ chức tạo ra tính thanh khoản (liquidity) cho thị trường, giúp cho thị trường có thể giao dịch trơn tru mượt mà. Trong thị trường tài chính, các ngân hàng là các MM mà bạn quen thuộc nhất. Vậy cụ thể công việc của họ là gì ?

Trong một giao dịch mua bán, có người mua thì phải có người bán, thiếu một trong hai thì sẽ không thể giao dịch được. Có bao giờ từ hỏi tại sao khi bạn đi đến ngân hàng để bán USD, họ luôn sẵn sàng mua vào ? Đó là vì ngân hàng thực hiện giao dịch với bạn trước, sau đó ngân hàng sẽ đợi đến khi có người muốn mua thì sẽ bán lại số USD này. Như vậy thì bạn sẽ không cần phải tìm kiếm người giao dịch, và cũng không phải mất thời gian chờ đợi giao dịch hoàn tất. Như mình đã nói ở bài Vỡ lòng về trading, sự dễ dàngnhanh chóng là điều mà các MM mang lại cho thị trường, hay nói cách khác, đó chính là tính thanh khoản (liquidity).

Quảng cáo

Tuy nhiên, khi “ôm hàng” như vậy, vẫn có rủi ro cho các MM. Lỡ nhu khi ngân hàng vừa mua xong số USD của bạn, thì ở đâu đó trên thế giới có một giao dịch khác diễn ra khiến giá USD bị giảm thì sao ? Chẳng lẽ ngân hàng chấp nhận bị lỗ ? Chính vì các MM muốn tránh các rủi ro này mà thị trường sinh ra cái gọi là “Spread”. Tại cùng một thời điểm, khi bạn đến tiến hành mua và bán cùng một lượng ngoại tệ thì:

  • Giá bạn bán (giá mà ngân hàng chấp nhận mua) được quy định là Bid Price
  • Giá bạn mua (giá mà ngân hàng chấp nhận bán) được quy định là Ask Price
  • Chênh lệch (Spread) = Ask Price – Bid Price.

Với Spread, ngân hàng có thể giảm rủi ro thua lỗ khi tạo thanh khoản cho thị trường. Thị trường càng sôi động, nhu cầu mua bán cao thì thời gian “ôm hàng” của các MM sẽ ngắn, rủi ro thấp thì Spread sẽ thấp. Thị trường ít sông động, nhu cầu mua bán thấp thì thời gian “ôm hàng” của các MM sẽ dài, rủi ro cao thì Spread sẽ cao. Và tất nhiên, ẩn bên trong Spread này không chỉ có chi phí rủi ro của MM mà nó cũng bao gồm một phần lợi nhuận (mark up) của các MM. Khoản Markup này chính là khoản lợi nhuận chính ngạch của các MM vì giá trị thanh khoản mà họ cung cấp cho thị trường, cụ thể là giá trị thanh khoản cung cấp cho các công ty có nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ trong quá trình sản xuất kinh doanh. Đây chính là Liquidity Trading. 

Bạn cũng cần lưu ý một điểm : các MM chỉ cung cấp tính thanh khoản cho thị trường. Việc tỉ giá tăng giảm không phải do MM quyết định mà chính là do thị trường quyết định mặc dù các MM có thể thao túng giá (manipulation) ở mức độ nhất định trong một khoảng thời gian nhất đinh. Và đây chính là nền tảng để các MM tìm kiếm thêm lợi nhuận cho mình từ giới Retail Trading.  Mình sẽ đề cập đến vấn đề thao túng này ở một bài viết khác.

Quảng cáo

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s