Kỹ năng cá nhân mà Warren Buffet cho rằng có thể làm tăng 50% giá trị cá nhân

Hai năm trước, Warren Buffet đã ngồi chung xe với một người sáng lập startup trẻ tuổi, người mà sau này được chọn làm người hộ tống cho vị tỉ phú Ohama trong một ngày. Tận dụng cơ hội này, chàng thanh niên kia liền hỏi ý kiến của Buffet về kinh nghiệm thành công mà ông muốn chia sẻ cho người mời tốt nghiệp đại học.

Buffet trả lời dứt khoát và nhanh gọn: “Hãy đầu tư vào bản thân. Một trong những cách để tăng giá tri bản thân lên 50% chính là trau dồi kỹ năng giao tiếp – cả nói và viết. Nếu bạn không thể giao tiếp, thì giống như bạn nháy mắt với một cô gái đẹp trong bóng tối – chả tạo được sự khác biệt gì cả. Bạn có thể có một bộ não cực kì thông minh với những ý tưởng đột phá, nhưng bạn phải có khả năng truyền đạt những ý tưởng đó. Tất cả sự truyền đạt đều thông qua giao tiếp.

Tại sao Buffet lại rất dứt khoát nhấn mạnh quan điểm này trong vô số những kinh nghiệm đáng quý khác của ông ? Lý do rất đơn giản: nhà tỉ phú này đã từng thừa nhận rằng trong suốt thời gian học trung học, ông đã rất “sợ nói chuyện trước đám đông”. Buffet chia sẻ rằng việc tham gia vào một khóa học Dale Carnegie đã thay đổi cuộc đời của ông. Khi bạn bước vào văn phòng của ông tại Omaha, thứ duy nhất được ông treo trên tường một cách hãnh diện không phải là cái bằng tốt nghiệp quản trị kinh doanh tại đại học Nebraska năm ông 19 tuổi mà là chứng chỉ lớp giao tiếp mà ông nhận được năm 1952 từ Dale Carnegie – là thứ đã khiến con người ông thay đổi.

Quảng cáo

Bí quyết thành công

Buffet khuyên rằng trau dồi kỹ năng giao tiếp là một trong những chìa khóa để thành công. Hoặc, ít nhất, nó cũng làm “tăng 50% giá trị của bạn”. Rõ ràng, điều này hoàn toàn đúng với Buffet và không ai có thể phủ nhận được khối tài sản khổng lồ của ông.

Một vài nghiên cứu cũng cho thấy mối liên hệ giữa thành công về tài chính và kỹ năng giao tiếp. Một trong những nghiên cứu này cho thấy 85% những người thành công là người có khả năng “xây dựng con người” – khả năng giao tiếp, thương lượng, dẫn dắt hiệu quả kể cả trong nói và viết. Vậy 15% còn lại thành công là nhờ đâu ? Nhờ kiến thức về kỹ thuật.

Đối với bất kì người quản lý hoặc người lãnh đạo doanh nghiệp nào, họ cũng có chung một quan điểm: kỹ năng giao tiếp, giữa các cá nhân, hay giữa các tổ chức, cũng là chìa khóa để dẫn đến thành công.

Dưới đây là những cách mà bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng giao tiếp trong quá trình gia tăng giá trị của bản thân:

Quảng cáo

Giao tiếp theo phong cách của đối phương

Cho dù bạn là một người có kỹ năng giao tiếp giỏi đến đâu, sẽ có những lúc bạn rơi vào hoàn cảnh khó xử khi mà mọi thông điệp đều rất rõ rằng những đối phương vẫn dường như không hiểu và không thể kết nối.

Trường hợp này có thể là do bạn chưa biết cách giao tiếp phù hợp với tính cách của người đối diện. Người này có thể là một trường hợp đặc biệt và cần một phương pháp khác biệt để có thể tiếp cận. Bạn hãy thử một chiến thuật từ Tony Robbins: “để giao tiếp hiệu quả, chúng ta phải thừa nhận rằng mỗi người chúng ta đều có cách nhìn nhận thế giới khác nhau và hãy sử dụng tiền đề này như là một phương pháp để tiếp cận người khác”

Một trong những vấn đề lớn nhất trong giao tiếp chính là mỗi người trong chúng ta đều có sự cảm nhận khác nhau, phương thức tiếp cận vấn đề khác nhau dẫn đến khó khăn trong việc thấu hiểu lẫn nhau.

May mắn là với sự tự nhận thức và trí tuệ cảm xúc, bất kì ai cũng có thể học được cách để thích ứng với những phong cách giao tiếp khác nhau để có thể trao đổi hiệu quả.

Quảng cáo

Hãy dùng tai khi bắt đầu một cuộc trao đổi

Giao tiếp hiệu quả không phải chỉ bao gồm dùng lời nói, một nhà hùng biện giỏi phải biết cách lắng nghe câu chuyện của người khác, phải biết đặt câu hỏi, và tìm kiếm một cuộc đối thoại có chiều sâu, thấu hiểu, và có ý nghĩa.

Điều này đòi hỏi một kỹ năng khá đặc biệt đó là “sống từng khoảnh khắc” và “nắm bắt hiện tại”. Điều này có nghĩa là trong tâm trí của bạn hoàn toàn trống rỗng để tiếp nhận từng thông tin từ môi trường bên ngoài. Bạn sẽ gạt bỏ được những ham muốn bày tỏ quan điểm của mình mà chỉ tập trung hoàn toàn vào việc lắng nghe và cảm nhận. Khi THỰC SỰ lắng nghe, bạn sẽ nghe được những sự lo lắng, sợ hãi và ẩn trong đó là cả những giải pháp để giải quyết những vấn đề khó khăn.

Quảng cáo

Trao đổi bằng câu chuyện của bạn

Một trong những cách để bạn có thể giao tiếp với người đó chính là kể câu chuyện của bạn, chia sẻ kinh nghiệm của chính bạn.

Ai cũng có câu chuyện để kể. Mỗi người có những trải nghiệm khác nhau và có một quan điểm khác nhau. Bạn có một câu chuyện, và người khác cũng vậy. Đây là lý do mà mỗi người sẽ có một bộ phim hoặc một quyển sách ưa thích – chúng ta cảm nhận được chính mình qua từng nhân vật, qua từng câu chuyện, và cảm thấy hào hứng bởi những cảm xúc đó.

Thay vì giấu kín những câu chuyện của mình, bạn hãy học cách để chia sẻ chúng, qua đó giúp những người đồng nghiệp, những người nhân viên, những đối tác hiểu được bạn, và biết cách để chia sẻ những câu chuyện của chính họ.

2 Comments

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s