Cách đơn giản để tính giá bán sản phẩm của bạn (handmade/homemade)

Nếu bạn đang có ý định mở một cửa hàng nhỏ online/offline để bán hàng handmade/homemade, có lẽ bạn đã suy nghĩ đến việc tính toán chi phí để bán sản phẩm của mình. Tuy nhiên làm thế nào để biết được giá bán như thế nào là hợp lý và giúp của hàng của bạn tồn tại được ?

Quảng cáo

Dưới đây là công thức đơn giản để bạn biết được giá bán sản phẩm của mình là bao nhiêu:

Giá bán sỉ = tổng chi phí x 2

Giá bán lẻ = tổng chi phí x 4 = giá bán sỉ x 2

Đây là công thức chung để áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực, từ hàng tiêu dùng đến công nghiệp. Trừ khi sản phẩm của bạn là sản phẩm có công nghệ đột phá, hoặc ý tưởng mới là vừa xuất hiện trên thị trường thì sản phẩm của bạn có thể được phép có lợi nhuận đột biến (siêu lợi nhuận) và giá bán sẽ vượt hơn công thức này (trong một thời gian ngắn), còn lại thì đều theo công thức này.

Công thứ này nhìn có vẻ đơn giản, tuy nhiên, rất nhiều người sẽ bị sai lầm khi tính toán tổng chi phí sản xuất của mình.

Tổng chi phí = Chi phí vật liệu + Chi phí nhân công + Chi phí khấu hao + Chi phí quản lý

Chi phí vật liệu và chi phí nhân công thì khá dễ hiểu rồi.

Chi phí khấu hao là chi phí mua thiết bị để phục vụ cho sản xuất. Ví dụ bạn làm đồ da handmade và bạn có mua một máy cắt da với giá 2,000,000 VND. máy cắt này có thể cắt được 2000 miếng da thì sẽ bị hư và không dùng được nữa, như vậy chi phí khấu hao sẽ là:

2,000,000 / 2,000 = 2,000 (VND/miếng da)

Đối với những shop lớn với máy móc phức tạp hơn thì chi phí này thường được tính theo năm chứ không tính theo sản phẩm.

Chi phí này là chi phí để chuẩn bị cho việc máy móc của bạn bị hư và phải mua máy móc mới để thay thế.

Quảng cáo

Chi phí quản lý thường sẽ tương đương khoảng 10-15% tổng chi phí vật liệu và nhân công. Bạn hãy tưởng tượng đến một lúc nào đó shop của bạn phát triển, bạn sẽ phải thuê người để làm toàn bộ các công việc, tuy nhiên vẫn phải có người quản lý. Đây chính là chi phí cho người quản lý đó. Người quản lý này có thể là chính bạn, hoặc bạn sẽ thuê luôn người này.

Khi mới khởi nghiệp, thường chúng ta hay bị sót chi phí này vì chũng ta đang tự làm, tự quản lý. Nếu bạn biết rõ điều này nhưng vẫn chấp nhận thì đây cói như là chi phí marketing, bạn giảm giá để tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Nhưng nếu bạn quên không tính chi phí này thì có thể nói là bạn đang bán rẻ sức lao động của chính mình.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s