Cân bằng công việc và cuộc sống: bạn đang ở tình trạng nào ?

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, một chiếc điện thoại di động smartphone có thể giúp bạn làm được hầu hết những công việc mà trước đây bạn chỉ có thể làm được khi ngồi máy tính. Không ai có thể phủ nhận những sự tiện lợi mà công nghệ mang lại. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Nếu bạn là một người “tham công tiếc việc” hoặc bạn đang phấn đấu vì một sự nghiệp tương lai vĩ đại nào đó thì rất có khả năng bạn sẽ rơi vào cảnh “làm việc ngày đêm” khi mà bạn không thể rời khỏi chiếc điện thoại cũng như các thiết bị điện tử khác. Đây là lý do mà nhiều người rơi vào trạng thái mất cân bằng cuộc sống khi mà quá nhiều thời gian của họ bị xâm lấn bởi công việc.

Khi chúng ta làm việc vượt quá một ngưỡng giới hạn nào đó, chúng ta sẽ bắt đầu bị thiếu ngủ, cảm thấy căng thẳng và kiệt sức, thậm chí bạn sẽ gặp khó khăn khi giao tiếp và không thể hoàn thành công việc như mong muốn.

Quảng cáo

Theo dữ liệu thống kế từ RescureTime trong năm 2019

  • Thời gian làm việc hiệu quả của mỗi người vào khoảng 2 giờ 48 phút mỗi ngày.
  • 21% thời gian làm việc hàng ngày bị sử dụng vào các mục đích giải trí, tin tức, mạng xã hội.
  • 28% nhân viên bắt đầu làm việc lúc 8 giờ 30 phút sáng (5% bắt đầu lúc 7 giờ).
  • 40% nhân viên văn phòng vẫn còn tiếp tục sử dụng máy tính sau 10 giờ tối.
  • 26% công việc được hoàn tất ngoài giờ làm việc.
  • Mọi người kiểm tra mail hoặc phần mềm chat mỗi 6 phút.
  • 40% thời gian trong ngày bị sử dụng để làm việc đa nhiệm (multitasking) với các phần mềm chat.

Đối với nhân viên văn phòng, thời gian trung bình họ ngồi trên máy tính là 5 giờ. Thời gian này không bao gồm thời gian họp, gọi điện thoại, hoặc kiểm tra tin nhắn trên điện thoại (theo một số nghiên cứu, khoảng thời gian này có thể khiển bạn tốn thêm 50%-100% giờ làm việc mỗi ngày)

Nếu nghe qua thì thời gian ngồi máy tính 5 giờ mỗi ngày là một con số khá hợp lý, tuy nhiên có một điều cần lưu ý, đây chỉ là thời gian ngồi máy tính chứ không phải ngồi làm việc. Như dữ liệu thống kê ở trên, trong 5 giờ ngồi máy tính này chỉ có 2 giờ 48 phút làm việc hiệu quả. Thời gian còn lại bị sử dụng vào những việc vô thưởng vô phạt như giải trí, tin tức và mạng xã hội.

Quảng cáo

Trong khi hầu hết mọi người đều tan ca ở tầm 5-6 giờ chiều, thời gian online của nhiều người vẫn kéo dài đến 10 giờ tối, và thời gian chỉ đang tính thời gian sử dụng máy tính bàn hoặc laptop, chưa kể các thiết bị điện tử khác.

Thời điểm ngừng sử dụng máy tính trong ngày

Kết quả này không thể kết luận được chúng ta sử dụng bao nhiêu thời gian ngoài giờ để làm việc, tuy nhiên có thể thấy được thời gian bị chiếm dụng bởi các thiết bị điện tử quanh ta là quá nhiều.

Việc sử dụng máy tính nhiều nhưng lại không làm việc hiệu quả sẽ dẫn đến chúng ta phải đi sớm, về trễ, và làm thêm vào cuối tuần. Dữ liệu của RescueTime cho thấy chỉ có 74% công việc được thực hiện trong giờ hành chính và 26% công việc còn lại phải làm ngoài giờ, hay nói cách khác, chúng ta mang 1/4 công việc công ty về nhà làm. Trong số 26% công việc này, có 71% là được thực hiện sau giờ làm việc (tăng ca) và 29% được thực hiện vào cuối tuần.

Những sự kiện gây mất tập trung, lãng phí thời gian, hoặc chỉ đơn giản là không biết cách sắp xếp tối ưu sẽ khiến bạn dễ dàng mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Nhưng những sự kiện đó là gì ?

Quảng cáo

Quá tải thông tin: chúng ta check mail mỗi 6 phút

Nếu bạn hỏi thăm những người ở những công ty khác nhau thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy họ dành rất nhiều thời gian để trả lời Mail, Skype,Zalo cũng như các phần mềm chat khác.

Bên dưới là một kết quả khảo sát về thời gian trao đổi thông tin thuộc các ngành nghề khác nhau

Thời gian trao đổi thông tin

Dữ liệu này không chỉ đơn giản là về thời gian chúng ta dùng để trao đổi thông tin mà vấn đề là tấn suất. Nhân viên văn phòng phải kiểm tra email mỗi 6 phút, trong đó có 35,5% kiểm tra email mỗi 3 phút hoặc thậm chí ít hơn. Việc này sẽ khiến chúng ta không thể tập trung xử lý một công việc nào quá phức tạp, hoặc nếu có thì chất lượng công việc sẽ không cao.

Quảng cáo

Xử lý công việc đa nhiệm

Đây cũng là một trong những lý do khiến kết quả công việc của bạn không tốt. Bạn sẽ mất thời gian để kiểm tra, chỉnh sửa, hoặc là lãng phí thời gian nhưng không thu được kết quả gì.

Có bao giờ bạn đếm thử bạn phải chuyển đổi qua lại giữa các công cụ chat, outlook, office bao nhiêu lần trong một ngày khi phải xử lý nhiều công việc cùng một lúc chưa ? Kết quả khảo sát cho thấy con số trung bình khoảng 300 lần.

Thực tế cho thấy việc xử lý đa nhiệm là việc bất khả thi đối với 99% dân số thế giới vì đó là giới hạn của não bộ chúng ta. Não không thể xử lý hai công việc phức tạp cùng một lúc. Hít thở và chớp mắt không phải là công việc phức tạp nên bạn đừng đếm mình vào 1% dị nhân kia nhé. Vì vậy để công việc thực sự hiệu quả, bạn cần phải có một khoảng thời gian nhất định để tập trung cao độ. Kết quả khảo sát cho thấy 40% nhân viên văn phòng không thể có được quá 30 phút tập trung liên tục.

Thời gian liên tuc không kiểm tra Email/Tin nhắn

Dữ liệu trên cho thấy rằng: chưa rõ giờ làm việc hiệu quả của bạn là bao nhiêu và công việc của bạn là gì (thiết kế, lập kế hoạch kinh doanh, chuẩn bị tài liệu kỹ thuật,…) nhưng bạn vẫn luôn có những lúc phải xử lý đa nhiệm để kiểm tra mail và đọc tin nhắn.

Quảng cáo

Những cám dỗ

Chắc chắn bạn đã từng có lúc nghe một đồng nghiệp nhắc đến một sự kiện nào đó gây chú ý và bạn không thể nào cưỡng lại được việc phải lên mạng để kiểm tra thông tin, để cập nhật xu hướng, để theo kịp chúng bạn,…hoặc sau một đợt nghỉ dài như nghỉ tết âm lịch, chắc chắn sẽ có những dư âm, những câu chuyện để bàn luận có thể đến cả 1 tháng sau tết. Đây chính là những cám dỗ khiển chúng ta mất tập trung vào công việc của mình.

Ở một số công ty, họ phải thông qua giải pháp IT để chặn một số trang web giải trí nổi tiếng nhằm tránh nhân viên của mình bị mất tập trung.

Kết luận

Với công nghệ hiện nay, rất khó để rạch ròi ranh giới giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, cho dù bạn có yêu công việc của mình đến đâu, thì mọi thứ cũng đều có giới hạn. Và bạn hãy nên rõ ràng về giới hạn đó. Ai cũng cần có thời gian cho gia đình, cho bạn bè, sở thích. Giả sử bạn là người xem công việc như cuộc sống, đồng nghiệp là gia đinh và bạn bè, sở thích là cống hiến cho công ty, thì bạn cũng nên xem xét lại về vấn đề sức khỏe. Nếu bạn càng biết cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì bạn sẽ càng vui vẻ, khỏe mạnh và thành công hơn.

1 Comment

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s