Ngủ không dùng gối liệu có giúp ích gì không ?

Một số người sẽ có được một số lợi ích khi ngủ không dùng gối, tuy nhiên không phải ai cũng vậy.

Việc chọn lựa loại gối phù hợp có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Chọn sai gối có thể khiến bạn bị mất ngủ, đau nhức (ở cổ và lưng).

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của gối đối với giấc ngủ cũng như giải thích các rủi ro và ích lợi của việc ngủ không dùng gối. Bài viết này cũng sẽ giúp bạn chọn loại gối phù hợp và một số mẹo để cải thiện giấc ngủ.

Quảng cáo

Lợi ích của việc ngủ không gối

Tư thế ngủ không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chúng ta và có thể dẫn đến đau nhức cơ thể suốt ngày hôm sau, nhất là ở vùng cổ và lưng.

Vai trò của gối trong giấc ngủ là giúp giữ đầu, cổ và cột sống sắp xếp ổn định trên một đường thẳng. Nếu cột sống và cổ không thẳng ở vị trí trung lập tự nhiên thì bạn sẽ bị thức dậy lúc nửa đêm dẫn đến mất ngủ.

Tư thế trung lập tự nhiên là đầu của bạn phải nằm vuông vức ở giữa vùng vai. Không lệch trái/phải, trước/sau.

Đau cổ và lưng

Những người ngủ nằm xấp có thể có một số lợi ích từ việc ngủ không gối. Với tư thế ngủ này, nếu bạn nằm gối thì có thể bạn sẽ cảm thấy căng thẳng ở vùng lưng dưới bởi vì khi nằm tư thế này với gối thì đầu của bạn đang bị đẩy về phía sau quá nhiều khiến cột sống bị cong về phía sau.

Nếu ngủ xấp không gối sẽ giúp cột sống thẳng, giảm đau lưng và cổ vào ngày hôm sau. Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn dùng gối, hãy cân nhắc những gối mỏng.

Nếp nhăn

Một số nghiên cứu cho thấy việc ngủ với gối sẽ khiến một số vùng da bị gấp, đặc biệt là những người nằm xấp và nằm nghiêng. Theo thời gian, những vị trí này sẽ hình thành những nếp nhăn trên da và khiến bạn trông già hơn.

Ngủ không gối sẽ giảm hiện tượng này. Tuy nhiên lại ảnh hưởng không tốt đến cột sống nếu bạn là người hay nằm ngửa và nằm nghiêng.

Một số mẹo giảm nếp nhăn:

Mụn

Không có một bằng chứng rõ ràng về mối liên hệ giữa mụn và việc nằm gối. Tuy nhiên, nó liên quan đến vấn đề vệ sịnh. Nếu bạn nằm nghiêng hoặc nằm xấp thì gối của bạn có thể sẽ thấm ít nhiều mồ hôi cũng như các dịch tiết từ da mặt. Đây sẽ là môi trường cho vi khuẩn phát triển có thể dẫn đến mụn. Vì vậy bạn hãy lưu ý vệ sinh đều đặn giường ngủ của mình.

Quảng cáo

Một số mẹo để cải thiện giấc ngủ

Đối với người nằm xấp

Việc không dùng gối sẽ giảm đau lưng và đau cổ, tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn dùng gối, hãy dùng gối mỏng hoặc hãy thủ nằm nghiêng với gối ôm.

Đối với người nằm ngửa

Bạn nên cân nhắc sử dụng gối mỏng để tránh việc đầu bị đẩy về phía trước quá nhiều, hoặc bạn có thể cân nhắc loại gối nhớ hình (memory foam) để giúp giữ đầu ở vị trí tự nhiên. Việc kê thêm một cái gối bên dưới đầu gối cũng sẽ giúp ích nhiều trong việc giữ cột sống ở tư thế tự nhiên.

Đối với người nằm nghiêng

Bạn sẽ cần loai gối cứng để giữ đầu ở vị trí tự nhiên và nên có khoảng trống chính giữa để tai của bạn không bị chèn ép quá nhiều. Kẹp thêm một cái gối giữa hai chân cũng giúp giữ cột sống của bạn ở tư thế tự nhiên.

Một số mẹo chung để cải thiện chất lượng giấc ngủ

  • Hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy ở những thời điểm cố định trong ngày (kể cả cuối tuần)
  • Tập thói quen thư giãn trước khi đi ngủ (đọc sách, ngồi thiền,…)
  • Hạn chế xem tivi, ngồi máy tính trước khi đi ngủ
  • Hạn chế ngủ ngày
  • Tập thể dục đều đặn
  • Hãy đảm bảo phòng ngủ của bạn luôn thông thoáng, mát mẻ, không quá sáng và quá ồn ào
  • Tránh ăn no trước khi đi ngủ

Chúc bạn có thể cải thiện được giấc ngủ của mình

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s