Chỉ 20 giây thể dục bù lại cả ngày dài ngồi làm việc ?

Ngồi một chỗ có lẽ là một trong những hoạt động ưa thích và an toàn nhất đới với mỗi chúng ta, đặc biệt là trong những giai đoạn dịch bệnh như Covid, khi mà chỉ ăn và ngủ đã là giúp sức cho tổ quốc. Tuy nhiên bạn cũng đừng nên vì nước quên thân.

Nếu bạn là dân văn phòng thì chắc chắn bạn đã hiểu được tác hại của việc ngồi một chỗ quá lâu lặp lại ngày này qua ngày khác. Các nhà khoa học cho biết việc ngồi nhiều có thể gây hại đến hệ thống tiêu hóa đồng thời làm giảm tuổi thọ. Sau bao nhiêu năm, bỗng nhiên bạn chợt nhận ra công việc của mình chính là kẻ thù của mình khi bạn phải ngồi làm việc ở một tư thế quá lâu.

Rất may mắn cho bạn là các nhà khoa học đã tìm được một đối trọng để giải quyết những thiệt hại gây ra bởi việc ngồi quá lâu. Đó chính là thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn.

Quảng cáo

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học ở trường đại học Texas bằng cách quan sát 8 tình nguyện viên trẻ tuổi khỏe mạnh trong lúc họ ngồi một chỗ. Ngày đầu tiên, họ chỉ ngồi một chỗ trong 6 giờ. Ngày thứ hai, các nhà khoa học yêu cầu họ phải tham gia một bài tập đặc biệt với cường độ cao trên một chiếc xe đạp thể dục chuyên dụng sau mỗi giờ ngồi và bài tập này được lặp lại 5 lần với tổng thời gian 4 giây cho mỗi lần tập.

Như vậy tổng cộng 6 giờ ngồi sẽ có 5 (lần) x 4 (giây) = 20 giây thể dục. Nghe tưởng chừng như không có ích gì tuy nhiên các dữ liệu của nhóm nghiên cứu lại thể hiện điều ngược lại. Khi có thêm hoạt động thể dục đặc biệt này, những tình nguyện viên đốt mỡ nhiều hơn và tỉ lệ triglyceride trong máu thấp hơn. Hay nói cách khác là họ đã triệt tiêu được những tác động tiêu cực thường thấy của việc ngồi một chỗ suốt ngày dài.

Nghiên cứu này khá đơn giản và ngắn gọn, tuy nhiên rất hiệu quả và nhiều triển vọng. Kết quả cho thấy việc chia nhỏ buổi làm việc của bạn và xen kẽ bằng những bài tập thể dục ngắn nhưng cường độ cao sẽ giúp đảo ngược các tác dụng tiêu cực của công việc văn phòng.

Quảng cáo

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học sử dụng một loại xe đạp đặc biệt được thiết kế riêng bởi các nhà khoa học về thể thao. Các kết quả tương tự cũng có thể đạt được với những dụng cụ thể dục gia đình thông thường, tuy nhiên có thể bạn sẽ kéo dài bài tập của mình ra thêm vài giây để đạt được cường độ tương tự, tùy vào bài tập mà bạn chọn. Về nguyên tắc để chọn bài tập, bạn chỉ cần làm sao để đẩy nhịp tim của bạn lên càng nhanh càng tốt. Bạn có thể tham khảo thêm các bài tập cardio cường độ cao để chọn bài tập phù hợp với bản thân.

Tóm lại, nếu bạn là dân văn phòng hoặc một người chủ doanh nghiệp quan tâm đến nhân viên, hãy luôn nhắc nhở bản thân và mọi người xung quanh duy trì việc đứng lên, đi lại, và nếu được thì hãy vận động cường độ càng cao càng tốt. Việc này chắc chắn là không quá khó khăn với hầu hết chúng ta.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s