Những đặc điểm thường có ở một người có chỉ số cảm xúc (EQ) cao

Các đặc điểm liên quan đến chỉ số cảm xúc sẽ được chia thành 4 nhóm. Bạn hãy kiểm tra và tự đánh giá bản thân đang còn khiếm khuyết ở đâu để hoàn thiện bản thân.

Quảng cáo

1. Tự ý thức

Tự ý thức là khả năng hòa hợp với cảm xúc của chính mình. Nó cho phép bạn biết được bạn đang cảm thấy thế nào và tại sao, cũng như hiểu được cách mà những cảm xúc này có thể hỗ trợ hoặc gây ảnh hưởng đến những điều mà bạn muốn làm.

Những đặc điểm của khả năng tự ý thức:

  • Tự ý thức cảm xúc: bạn hiểu được điểm mạnh và giới hạn của bản thân. Bạn làm việc theo năng lực bản thân và biết rằng khi nào nên trông cậy vào người khác. Bạn cũng hiểu rất rõ ràng về giá trị cũng như mục tiêu của bản thân và điều này cho phép bạn trở nên quyết đoán hơn khi đưa ra kế hoạch cho mình.
Quảng cáo

Cách phát triển kỹ năng:

Mỗi khoảnh khác là một cơ hội để bạn thực hành khả năng tự ý thức. Một trong những chìa khóa quan trọng đó là phải thừa nhận khuyết điểm của bản thân. Nếu bạn đang gặp khó khăn với công việc của mình, hãy thành thật với bản thân về những kỹ năng mà mình đang còn yếu và cần phải được trau dồi để thành công.

Luôn ý thức được điều kiện xung quanh cũng như các sự kiện trong cuộc sống. Khi gặp điều gì đó gây khó chịu, hãy suy ngẫm về nguyên nhân sâu xa của nó. Hãy suy nghĩ về những tín hiệu/cảm giác thường xuất hiện kèm theo với những cảm xúc của bạn để có thể tự kiểm soát bản thân (ví dụ khi bạn tức giận thì sẽ thấy nóng trong người)

Quảng cáo

2. Quản lý bản thân

Quản lý bản thân là khả năng kiểm soát các cảm xúc nhất thời của mình. Đây là kỹ năng rất quan trọng cần có ở bất kì người lãnh đạo nào, đặc biệt là trong những giai đoạn khủng hoảng vì người ta sẽ có xu hướng tìm kiếm người mang lại cho họ sự an tâm, và nếu người lãnh đạo của họ có thể giữ được sự điềm tĩnh, thì điều đó cũng giúp đỡ họ rất nhiều.

Những đặc điểm của khả năng quản lý bản thân:

  • Tự kiểm soát cảm xúc: bạn bình tĩnh khi chịu áp lực và phục hồi rất nhanh sau khi thất bại. Bạn biết cách cân bằng cảm xúc vì chính bạn và cũng vì người khác, hoặc là vì một mục tiêu, một nhiệm vụ được giao.
  • Khả năng thích nghi: đây là khả năng đối mặt với sự thay đổi và những điều không chắc chắn. Bạn có thể tìm ra cách để xử lý những thử thách thay đổi ở nhịp độ cao và tìm được sự cân bằng một cách nhanh chóng.
  • Định hướng mục tiêu: bạn luôn cố gắng đáp ứng hoặc vượt qua những tiêu chuẩn về sự xuất sắc và luôn tìm cách để làm mọi thứ hiệu quả hơn.
  • Luôn tích cực: bạn nhìn thấy điểm tốt ở mỗi con người, mỗi hoàn cảnh, và mỗi sự kiện. Đây là một năng lực có giá trị không thể tin nổi trong việc tìm kiếm những cơ hội đột phá.
Quảng cáo

Cách phát triển kỹ năng

Đừng hoảng loạn khi gặp khó khăn. Hãy hít một hơi thật sâu và quan sát cảm xúc của bạn. Thay vì bùng nổ với mọi người xung quanh, hãy giải thích cho họ biết vấn đề nằm ở đâu và đưa ra giải pháp gì đó.

Hãy chấp nhận rằng luôn có những thử thách và thay đổi bất ngờ trong cuộc sống. Hãy cố gắng hiểu được hoàn cảnh của một tình huống cụ thể nào đó và điều chỉnh lại chiến lược cũng như thứ tự ưu tiên ngay tại thời điểm đó.

Quảng cáo

3. Ý thức xã hội

ý thức xã hội cho thấy sự chuẩn xác trong việc đọc và hiểu được cảm xúc của người khác thông qua những tín hiệu phi ngôn ngữ. Một người lãnh đạo có ý thức xã hội tốt có thể liên kết được nhiều kiểu người khác nhau, lắng nghe chân thành và trao đổi hiệu quả.

Những đặc điểm của khả năng ý thức xã hội:

  • Thông cảm: bạn luôn chú ý đến người khác và dành thời gian để hiểu họ đáng nói gì và cảm thấy như thế nào. Bạn luôn cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người khác.
  • Ý thức tổ chức: bạn có thể dễ dàng đọc được dòng chảy cảm xúc trong một nhóm hoặc một tổ chức. Đôi khi bạn có thể dự đoán được cách mà người khác có thể phản ứng trong một số hoàn cảnh nhất định và điều này sẽ cho phép bạn xây dựng được những phương pháp tiếp cận vấn đề một cách hợp lý nhất.
Quảng cáo

Cách phát triển kỹ năng:

Đầu tiên và trên hết, kỹ năng xã hội đòi hỏi khả năng lắng nghe. Đừng cắt lời người khác hoặc nói quá nhiều. Hãy đặt câu hỏi và tạo điều kiện tương tự cho người khác.

Hãy thách thức những định kiến cá nhân của bạn và tìm kiếm sự tương đồng ở người khác. Tập đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Khi bạn có thể làm như vậy, bạn sẽ nhạy cảm hơn với những điều mà người khác đang trải nghiệm và sẽ dễ thông cảm hơn. Bạn sẽ không đánh giá vội vàng hay bắt nạt, chế giễu người khác nữa.

Quảng cáo

4. Quản lý quan hệ

Quản lý quan hệ là một kỹ năng giao tiếp cho phép bạn hành xử theo những cách giúp thúc đẩy, tạo cảm hứng và đồng điệu với người khác trong khi vẫn duy trì được những mối quan hệ quan trọng.

Đặc điểm của khả năng quản lý quan hệ:

  • Ảnh hưởng: bạn là người lãnh đạo bẩm sinh và có thể nhận được sự hỗ trợ từ người khác một cách khá dễ dàng, hoặc tạo ra một nhóm những người hăng hái, linh động và sẵn sàng thực hiện những yêu cầu mà họ nhận được.
  • Là người hướng dẫn: bạn phát triển việc họ hỏi dài hạn bằng cách phản hồi và hỗ trợ. Bạn truyền đạt những quan điểm cá nhân một cách thuyết phục và rõ ràng để những người xung quanh cảm thấy được thúc đẩy và hiểu rõ những điều đang được mong đợi ở họ.
  • Quản lý mâu thuẫn: bạn cảm thấy thoải mái trong việc giải quyết những mâu thuẫn giữa nhiều bên và có thể đặt vấn đề lên bàn để cùng tìm ra giải pháp win-win.
  • Tinh thần đồng đội: bạn tương tác tốt với đồng đội của mình và có thể phối hợp tốt với người khác. Bạn tham gia một cách tích cực, chia sẻ trách nhiệm và phần thưởng, đóng góp vào năng lực hoạt động của cả đội.
  • Lãnh đạo truyền lửa: bạn tạo cảm hứng và hướng dẫn người khác theo một mục tiêu chung. Luôn hoàn thành mục tiêu và giúp mọi người nhìn thấy được điểm mạnh của bản thân trên con đường theo đuổi mục tiêu.
Quảng cáo

Cách phát triển kỹ năng:

Nếu bạn là một người tiêu cực, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc quản lý những mối quan hệ dài hạn. Thay vì tập trung vào “điều tồi tệ nhất có thể xảy ra”, hãy cố gắng nhìn nhận bản thân như là một nhân tố thay đổi tích cực.

Đừng ngại lội ngược dòng tư duy thông thường và hãy chấp nhận rủi ro. Kiểu người này luôn khiến những người mà họ làm việc chung cảm thấy thúc đẩy, được liên kết và truyền cảm hứng.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s