Cuộc đối thoại đỉnh cao của Steve Jobs trước câu hỏi khiêu khích sau nhiều năm rời khỏi công ty

Chúng ta đang sống ở một thế giới mà sự khiêu khích và mỉa mai là một trong những vũ khí mà đối thủ của chúng ta sẽ dùng để loại chúng ta ra khỏi cuộc chơi. Đôi khi, những người thân yêu nhất của chúng ta cũng sẽ sử dụng chúng nếu họ cảm thấy bị coi thường hoặc đe dọa.

Tất nhiên, không phải lời chê bai nào cũng là xấu. Nhưng những sự mỉa mai, khiêu khích thì không phải dễ chịu. Vậy chúng ta nên làm gì để phản ứng lại những tình huống như vậy ?

Tình huống dưới đây là một ví dụ rất đáng để học hỏi về cách để xử lý một tình huống tương tự.

Quảng cáo

Vào năm 1997, Steve Jobs trở lại Apple, công ty mà ông đã bị đuổi gần 10 năm trước. Ông đang trả lời những câu hỏi của các kỹ sư lập trình tại Hội thảo những nhà phát triển toàn cầu của Apple thì một khán giả đã công kích ông:

“Ông Jobs, ông là người rất tài năng và có sức ảnh hưởng”

Lời mỉa mai rất nổi tiếng của người này như sau:

“Thật đáng buồn và rõ ràng là trong những điều ông vừa nói, ông chẳng biết là ông đang nói về cái gì cả. Tôi rất muốn nghe ông giải thích bằng cách nào, ví dụ như Java và những phần mềm tương tự khác của nó, có thể xử lý được những vấn đề mà OpenDoc đang làm. Và sau khi ông giải thích xong, có thể ông sẽ chia sẻ cho chúng tôi biết ông đã làm gì trong bảy năm vừa qua.”

Đối với hầu hết chúng ta, việc bị sỉ nhục và khiêu khích trước đám đông là một điều không dễ dàng gì. Ít nhất thì nó cũng sẽ khiến chúng ta ít nhiều bị bối rối. Tuy nhiên, phản ứng của Jobs là một ví dụ hoàn hảo về cách xử lý mà chúng ta có thể học hỏi.

Quảng cáo

Hãy biết tạm ngừng

Điều đầu tiên mà Jobs làm có lẽ là điều khó nhất. Ông ngừng lại, và ngồi yên lặng…và suy nghĩ.

Sự im lặng tưởng chừng như vô tận đối với những khán giả tại thời điểm đó (và thực tế thì chỉ 10 giây), Jobs nhấp một ngụm nước và suy nghĩ cả về sự mỉa mai lẫn câu hỏi mà ông phải trả lời.

“Mọi người biết đấy, chúng ta có thể làm hài lòng một số người ở một số thời điểm, nhưng…”

Ông lại tiếp tục ngừng lại một lần nữa, lần này khoảng 8 giây.

Những khoảng lặng này thật sự rất quan trọng vì nếu không có nó, rất có thể chúng ta sẽ làm hoặc nói những điều mà sau này phải hối tiếc.

Quảng cáo

Đồng ý với đối phương

Jobs giải thích :“Một trong những điều khó khăn nhất để thay đổi hiệu quá là – những người như quí ông đây – đã ĐÚNG!…ở một số lĩnh vực”.

Trong nhiều năm qua, các nhà tâm lý học vẫn luôn tranh cãi về cách tốt nhất để thay đổi quan điểm của một người chính là không tấn công vị thế của họ mà thay vào đó, hãy tìm điểm tương đồng.

Jobs đã làm điều này rất tốt bằng cách thừa nhận rằng người đàn ông này đã đúng! Thực sự có những tính năng của OpenDoc mà Jobs không hề quen thuộc.

Tuy nhiên, công việc của một vị CEO không phải là ngồi đó và biết hết tính năng của tất cả mọi ứng dụng, như ông giải thích tiếp theo đây.

Quảng cáo

Giúp cho người khác nhìn thấy bức tranh lớn

Jobs tiếp tục phác họa vai trò của ông tại Apple: Đó là phải là biết hết tất cả mọi ngóc ngách trong một phần mềm. Thay vào đó, là phải nhìn thấy được bức tranh lớn, phải nhấn mạnh được tầm nhìn và giữ cho mọi người đi đúng hướng:

“Việc khó nhất là: làm sao để có thể hòa hợp và gắn kết với mục tiêu chung, cho phép bạn bán được 8 triệu hoặc 10 triệu đô la sản phẩm mỗi năm? Và một trong những điều mà tôi đã tìm ra đó là các bạn phải bắt đầu với những trải nghiệm của khách hàng rồi sau đó đi ngược trở lại với công nghệ. Bạn không thể bắt đầu bằng công nghệ và cố gắng tìm ra chỗ nào có thể bán được nó.”

Tại thời điểm đó, quan điểm đột phá về việc lấy khách hàng làm gốc vẫn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, lịch sử chứng mình rằng ông đã đúng.

Quảng cáo

Biến nhược điểm thành ưu điểm

Khi đề cập đến quan điểm lấy khách hàng làm gốc, Jobs cũng nói rằng:

“Và có lẽ tôi là người phạm sai lầm này nhiều hơn bất kì ai ở trong căn phòng này. Và tôi có đủ tì vết để chứng mình điều đó. Và tôi cũng biết đó chính là vấn đề.”

Jobs không chỉ giải thích về tầm nhìn của mình, ông dùng chính những điều mà ông học hỏi được để xây dựng niềm tin. Về bản chất, ông kêu gọi nhân viên (và cả các cổ đông) hãy hưởng lợi từ những kinh nghiệm của ông.

Khen ngợi người khác

“Có rất nhiều người đang làm việc rất, rất cật lực tại Apple, hàng trăm người. Họ đang làm rất tốt công việc của mình”

Với những lời này, Jobs đang hậu thuẫn cho đội ngũ của ông. Ông thừa nhận họ. Ông ca ngợi họ. Ông cho họ biết rằng ông luôn ở phía sau để hỗ trợ họ. Điều này cũng khiến cho nhân viên của ông và những người khác sẽ quay lại để hỗ trợ ông.

Quảng cáo

Kết thúc mạnh mẽ

Những câu chốt của ông là những lời nói tạo động lực rất lớn.

“Đôi khi sẽ có sai lầm. Trên con đường sẽ luôn có sai lầm. Và sai lầm là tốt. Bởi vì ít nhất sẽ có những quyết định trên đường đi. Và chúng ta sẽ tìm ra những sai lầm, và chúng ta sẽ sửa chúng”

Cuối cùng, ông quay trở lại với người đặt câu hỏi:

“Sẽ luôn có sai lầm…và có những người không hề biết họ nói gì, nhưng tôi nghĩ rằng vẫn tốt hơn nhiều so với rất lâu trước đây”

“Và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ làm được”

1 Comment

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s