Nếu nhân viên của bạn làm việc tại nhà, hãy thay đổi quan điểm “ngồi tại chỗ”

Từ xưa đến nay, luôn có một quy tắc bất thành văn tại nhiều công ty cho rằng nếu nhân viên ngồi tại chỗ của mình thì họ mới hiệu quả trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng xem qua các nghiên cứu về hiệu quả công việc của nhân viên, hoặc nếu bạn đã từng trải nghiệm cảm giác ngồi một chỗ suốt 8 giờ đồng hồ, bạn sẽ hiểu rằng việc ngồi “bám rễ” trên ghế không liên quan gì đến hiệu quả công việc cả. Điều này càng trở nên rõ ràng hơn trong điều kiện “làm việc từ xa”.

Quảng cáo

Một khảo sát đã cho thấy 87% người làm việc từ xa cảm thấy yêu thích công việc của mình hơn so với ngồi tại văn phòng. Tại sao ? Lý do rất đơn giản. Bởi vì những người làm việc từ xa được phép chọn lựa cách thức làm việc phù hợp với bản thân nhất nhằm đạt được hiệu quả công việc cao nhất. Với những phương pháp riêng của mình, họ có thể đạt được sự tập trung cao độ, tránh những sự xao nhãng.

Một nghiên cứu của RescueTime cho biết rằng những người làm việc văn phòng kiểm tra mail của mình mỗi 6 phút, và 40% nhân viên văn phòng không bao giờ có được 30 phút làm việc tập trung hoàn toàn. Việc phải check mail và không được tập trung làm việc chính là các yếu tố khiến cho số giờ làm việc hiệu quả của nhân viên văn phòng chỉ ở khoảng 2 giờ 48 phút mỗi ngày.

Ngược lại, những người làm việc tự do (freelancers), những người làm việc tại nhà suốt nhiều năm, đã hiểu được sự thật của hiệu quả công việc. Đó là lý do mà họ luôn sắp xếp thời gian để làm một số việc cụ thể vào những thời điểm cụ thể, tạm gọi là hoạch định thời gian (time-chunking)

Việc hoạch định thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tạm thời rời xa hộp mail của mình cũng như những nguồn xao nhãng khác và giúp bạn tập trung suy nghĩ vào những vấn đề đòi hỏi tư duy chiều sâu. Đây không phải là một khái niệm phức tạp. Chắc chắn ai trong chúng ta cũng đã từng trải nghiệm được sự hiệu quả khi có thể tập trung hoàn toàn vào một vấn đề mà mình quan tâm. Điều này cũng tương tự như khi bạn ngồi làm việc ở một quán cà phê ưa thích và bỗng nhiên phát hiện ra bạn chỉ cần 2 giờ làm việc để hoàn tất khối lượng mà bạn cần đến 8 giờ khi ngồi ở văn phòng.

Quảng cáo

Nếu bạn muốn cải thiện hiệu quả công việc cho đội ngũ của mình, hãy quy hoạch cho họ một số khoảng thời gian cụ thể trong ngày, ví dụ: khi nào thì họ cần phải online để trao đổi thông tin, khi nào thì họ sẽ offline để tập trung những công việc chuyên môn và tránh bị làm phiền.

Nếu ban thực hiện được như vậy, bạn sẽ từ bỏ được tủ duy “ngồi tại chỗ”, sẽ khiến cho mọi người hiểu được rằng: hiệu quả công việc được đánh giá bằng kết quả, chứ không phải bạn ngồi trên bàn làm việc bao lâu. Và bạn cũng hãy tưởng tượng nếu mọi người xung quanh đều thay đổi tư duy và áp dụng việc hoạch định thời gian một cách đồng bộ, thì bản thân bạn cũng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những email thông tin rời rạc mà thay vào đó là những thời điểm cụ thể để nhận mail từ mọi người.

Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi tư duy “ngồi tại chỗ”, hãy học hỏi những freelancers thành công để đạt được hiểu quả công việc nhờ hoạch định thời gian.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s