Kỹ năng giao tiếp – Chìa khóa để thành công

Kỹ năng giao tiếp tốt chính là chìa hóa để thành công trong cuộc sống, công việc cũng như các mối quan hệ cá nhân. Đây là một kỹ năng mà đến cả tỉ phú thế giới Warren Buffet cũng đặc biệt nhấn mạnh. Nếu không thể giao tiếp hiệu quả, một thông điệp hoàn toàn có thể trở thành một sai lầm gây hiểu nhầm, khó chịu, hoặc thảm hại hơn nữa là sẽ truyền đạt sai thông điệp mong muốn.

Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin giữa một số người hoặc giữa các nhóm người. Chúng ta sẽ cố gắng để truyền tải những thông tin, những mong muốn, những suy nghĩ của mình một cách chính xác và rõ ràng nhất có thể.

Quá trình giao tiếp thành công là khi mà người nhận và người gửi thông tin đều hiểu vấn đề giống nhau. Trong thời buổi công nghệ và thông tin như hiện nay, mặc dù với sự hỗ trợ của rất nhiều thiết bị hiện đại, nhưng vài trò của kỹ năng giao tiếp không hề bị lu mờ mà ngược lại, còn trở nên quan trọng hơn nữa.

Rất nhiều người mặc du cố gắng trong việc cải thiện bản thân, sự bất lực khi phát triển kỹ năng giao tiếp đã trở thành một rào cản trên con đường đi đến thành công, không chỉ trong sự nghiệp mà trong cả những mối quan hệ xã hội và cá nhân.

Quảng cáo

Các bước để phát triển kỹ năng giao tiếp

  1. Biết rõ bạn muốn nói gì và tại sao: Hiểu rõ mục đích và mong muốn trong thông điệp của bạn. Biết rõ người mà bạn trao đổi là ai và tại sao. Hãy cân nhắc đến các rào cản giao tiếp mà bạn có thể gặp phải như là khác biệt văn hóa hoặc các yếu tố hoàn cảnh (giới tính, tuổi tác, hoặc khoảng cách kinh tế). Hãy luôn tự hỏi minh rằng bạn muốn đạt được gì và muốn để lại ấn tượng gì.
  2. Nên nói như thế nào: Hầu như những gì bạn nói không quan trọng bằng cách mà bạn nói. Một trong những yếu tố đầu tiên là ánh mắt. Bạn có thể tạo được niềm tin và sự thuyết phục chỉ bằng cách mà bạn nhìn vào mắt đối phương trong khi nói chuyện. Kế đến, hãy chí ý đến ngôn ngữ cơ thể. Nếu bạn đứng trong tư thế thả lỏng hai tay thì tức là bạn đang gửi một thông điệp rằng bạn đang cảm thấy rất thoải mái và cởi mở. Ngược lại, nếu bạn khoanh tay tức là bạn đang thể hiện mình chưa sẵn sàng cho một cuộc trao đổi. Một tư thế phù hợp đôi khi sẽ xoa dịu một cuộc trao đổi căng thẳng. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn đang nói chuyện với giọng điệu hợp tác, không đối đầu, và càng trung lập càng tốt.
  3. Lắng nghe: Trao đổi là một vấn đề hai chiều. Sau khi bạn đã nói xong, hãy dừng lại, quan sát và lắng nghe những phản hồi cũng như những thông tin từ đối phương. Tránh đừng cắt lời hay chỉ chờ nhảy vào để thể hiện ý kiến bản thân khi họ vừa dứt câu. Hãy dành cho đối phương sự tập trung tuyệt đối. Khi họ nói xong, hãy đảm bảo rằng những ý tưởng hoặc suy nghĩ cả bạn đã được họ thấu hiểu một cách chính xác. Hãy đặt những câu hỏi mở và trao đổi mang tính xây dựng.
  4. Thấu hiểu và đồng thuận: Sau khi bạn đã có cơ hội trao đổi cũng như lắng nghe những phản hồi về thông điệp của mình, hãy nhắc lại mục tiêu của cuộc trao đổi. Liệu hai bên có đạt được điểm chung nào hay không ? vấn đề đã được giải quyết chưa ? có cần làm rõ nội dung gì hay không ? Trao đổi hiệu quả chính là hiểu và được hiểu. Hãy đảm bảo thông điệp của được đã được tiếp nhận một cách chính xác như mong đợi và mọi lo lắng hoặc thắc mắc đã được giải đáp triệt để. Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được sự đồng ý 100% từ đối phương đối với mọi đều mà bạn đưa ra, cho dù bạn đã làm rất tốt trong quá trình giao tiếp, nhưng miễn là hai bên đã hiểu rõ suy nghĩ của nhau một cách thân ái và trân trọng thì bạn đã thành công rồi.
Quảng cáo

Một số mẹo để phát triển kỹ năng giao tiếp

  1. Để hoàn thiện kỹ năng ngôn ngữ (cho dù bạn nói tiếng Việt hay tiếng Anh), thì từ vựng là một yếu tố quan trọng. Hãy cố gắng đọc và viết nhiều hơn. Tra cứu những từ mà bạn không quen thuộc. Nếu bạn có thể diễn đạt mong muốn của mình tốt hơn, chính xác hơn, thì bạn mới có thể giao tiếp tốt hơn.
  2. Hãy tập lắng nghe. Luôn kiên nhẫn để chờ cho người khác nói xong trước khi bạn bày tỏ quan điểm của mình.
  3. Học cách thấu hiểu và trân trọng những quan điểm đối nghịch bằng cách giữ thái độ cởi mở và luôn nhìn nhận vấn đề ở góc độ của người đối diện. Điều này sẽ giúp bạn đạt được sự thấu hiểu và hợp tác tốt hơn từ người khác.
  4. Tránh trao đổi khi cảm xúc của bạn không ổn định (cho dù là vui hay buồn). Bạn có thể sẽ bị lạc đề hoặc lỡ lời dẫn đến những kết quả đáng tiếc. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi mở miệng.
  5. Tham gia các lớp kỹ năng mềm và các hoạt động xã hồi để có thể tiếp xúc với những con người mới, những hoàn cảnh mới, thử thách khả năng ứng xử và hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của bản thân.

Nếu bạn có thể phát triển kỹ năng giao tiếp của mình, chính là bạn đang tạo cơ hội cho bản thân tiếp xúc với những con người mới, mở ra những cơ hội mới, phát triển sự nghiệp và nâng cao giá trị bản thân. Tất cả mọi kỹ năng đều cần có thời gian để hoàn thiện, miễn là bạn có thể kiên trì thì không sơm thì muôn, bạn cũng sẽ trở thành người thành công.

1 Comment

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s