Tác hại của việc ngủ nướng

Có lẽ ai trong chúng ta cũng hiểu cảm giác nghe chuông báo thức nhưng lại không thể dậy nổi, còn cái giường thì lại hấp dẫn đến lạ lùng. Và cũng hoàn toàn bình thường khi bạn nhấn nút “báo lại” (snooze) trên điện thoại để có thêm được vài phút ngủ nướng. Rất nhiều người như vậy. Theo một nghiên cứu cho biết có đến 30% người lớn thường bấm nút “báo lại” (snooze) ba lần trước khi rời khỏi giường, và một nữa số người lớn đều “báo lại” để ngủ nướng thêm vào buổi sáng.

Việc ngủ nướng thêm một chút là một việc tưởng chừng như rất bình thường nhưng nó sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn vào ban ngày và chất lượng giấc ngủ tệ hơn vào ban đêm.

Quảng cáo

Ngủ nướng dẫn đến rối loạn chu kì giấc ngủ của bạn

Trước khi, chúng ta sẽ tìm hiểu về chu kì giấc ngủ.

Khi bạn ngả lưng xuống giường, nhắm mắt, và ý thức dần mất kiểm soát đến lúc bạn chìm vào giấc ngủ thì bạn đã bước vào chu kì ngủ nông (light sleep). Nhịp tim giảm, thân nhiệt giảm.

Sau đó, cơ thể sẽ dần chuyển sang giấc ngủ sâu (deep sleep). Đây là giai đoạn quan trọng của giấc ngủ vì đây là lúc mà cơ thể bắt đầu tái tạo tế bào, xây dựng xương và cơ bắp, cải thiện hệ thống đề kháng.

Sau chu kì ngủ sâu, cơ thể sẽ chuyển sang chu kì giấc ngủ REM (rapid eyes movement – mắt chuyển động nhanh). Đây là giai đoạn mà não của bạn bị kích thích và bạn bắt đầu trải nghiệm những giấc mơ. Chính những giấc mơ khiến cho mắt của bạn chuyển động trong giấc ngủ. Mặc dù ở trạng thái kích thích cao độ, nhưng giấc ngủ REM lại có tác dụng hồi phục rất tốt và giúp bạn tỉnh táo và ngày hôm sau. Bạn sẽ bắt đầu đi vào giấc ngủ REM sau 90 phút từ lúc bạn chìm vào giấc ngủ và sẽ giải qua chi kì ngủ REM này vài lần trong suốt một đêm.

Quay lại vấn đề chính, ngủ nướng vào buổi sáng thì có liên quan gì đến những chu kì của giấc ngủ ? Thường khi chuông báo thức vào buổi sáng là khi bạn đang ở giai đoạn cuối của giấc ngủ REM. Nếu bạn rời khỏi giường ngay lúc nào thì chu kì REM sẽ kết thúc. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ nướng thì có thể bạn sẽ bắt đầu chu kì REM kế tiếp. Khi chuông báo thức tiếp tục reo lên thì bạn đang ở giữa chu kì REM. Kết quả là khi thức dậy thì bạn sẽ cực kì mơ màng và mất phương hướng. Đây là không phải là cách hay ho để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả.

Quảng cáo

Ảnh hưởng dài hạn của việc ngủ nướng

Cơ thể chúng ta có đồng hồ sinh học riêng của nó để điều chỉnh cơ thể phù hợp với nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Khi bạn đặt báo thức tại một thời điểm cố định nào đó thì sau nhiều lần thức giấc nhờ chuống báo thức thì cơ thể bạn sẽ lập trình lại cơ chế nội bộ để có thể “sẵn sàng” đón nhận tiếng chuống báo thức chứ không bị “bất ngờ”. Nói cách khác là bạn sẽ tỉnh táo hơn khi nghe tiếng chuông báo thức.

Tuy nhiên, khi bạn tắt chuông báo thức và quay trở lại đi ngủ thì chính là bạn gửi cho cơ thể những thông tin nhiễu về thời gian thức và thời thức dậy khiến nó không biết khi nào thì nên đi ngủ và khi nào thì nên thức dậy, làm ảnh hưởng đến thời gian cũng như chất lượng giấc ngủ.

Cơ thể chúng ta rất kì diệu. Nó có thể thích nghi với lịch sinh học mới chỉ trong vòng một tuần. Điều này có nghĩa nếu bạn ngủ nướng và tự gây nhiễu cơ chế sinh học của mình, thì sẽ chỉ cần một tuần là bạn sẽ thấy ngay hậu quả với những dấu hiệu như căng thẳng, bức rức, giảm sức đề kháng, …Nhưng tác dụng này sẽ cộng dồn lại kéo theo những ảnh hưởng liên đới như: không thể tập trung, cáu kỉnh, dễ mắc bệnh và có thể lại dẫn đến mất ngủ. Tệ hai hơn nữa là sự bức rức, khó chịu trong người có thể làm gia tăng những rủi ro bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ,…

Quảng cáo

Hãy ngủ nướng một cách ý thức, đừng để nó trở thành thói quen

Để giảm sự phụ thuộc vào giấc ngủ nướng, trước khi nhấn vào nút “báo lại” (snooze), bạn hãy suy nghĩ kỹ xem có lý do gì của ngày hôm trước khiến bạn thực sự mệt mỏi và thực sự cần thêm một ít phút để nướng. Bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi như:

  • Hôm trước bạn có thức khuya không? trừ lý do bất khả kháng, hãy đi ngủ đúng giờ. Nếu bạn hẹn báo thức 7h sáng ngày hôm sau thì tối thiểu phải lên giường lúc 12h tối.
  • Bạn có tập thể dục không? người tập thể dục đều đặn sẽ có chất lượng giấc ngủ tốt hơn người không tập thể dục. Hãy cố gắng vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần – bạn sẽ thấy bạn không cần phải ngủ nướng nhiều như trước đây nữa.
  • Bạn có bị kích thước trước khi đi ngủ ? Một ly cà phê vào buổi tối hay là lướt web trước khi đi ngủ sẽ khiến não bạn bị kích thích và khó ngủ hơn. Ngược lại, hãy tìm cách để thư giãn bằng cách đọc sách tắm nhẹ để cơ thể bạn sẵn sàng cho một giấc ngủ chất lượng.
  • Phòng ngủ của bạn có thoải mái không ? Nếu điều kiện môi trường không tốt thì bạn cũng khó ngủ hơn. Hãy vệ sinh giường chiếu sạch sẽ. Đảm bảo phòng ngủ của bạn không quá sáng và không quá ồn ào.
Quảng cáo

Làm sao để từ bỏ thói quen ngủ nướng

Hãy quyết tâm rời khỏi giường khi nghe chuông báo thức. Có thể bạn sẽ chưa quen và vẫn thấy mệt mỏi, nhưng cảm giác này sẽ chỉ tồn tài vài phút sau khi thức dậy, sau đó cơ thể bạn sẽ hoàn toàn sẵn sàng cho một ngày mới hiệu quả.

Nếu bạn không hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, đừng để đồng hồ báo thức/điện thoại ở bên cạnh giường ngủ. Hãy đặt ở vị trí nào đó mà bạn bắt buộc phải rời khỏi giường. Đây vẫn là cách cổ điển và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s